วิสัยทัศน์ พันธกิจ

            ทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานคครราชสีมา
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ คำนิยามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ดังรายละเอียด ต่อไปนี้

            วิสัยทัศน์
           องค์กรคุณภาพตามมาตรฐานสากล ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความเป็นไทย

          คำนิยำมวิสัยทัศน์
           องค์กรคุณภาพตามมาตรฐานสากล หมายถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมาเป็นองค์กรที่มีระบบบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล โดยมีภาพความสาเร็จ ดังนี้
           1. มีผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพิ่มขึ้น
           2. มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กรภาครัฐเพิ่มขึ้น
           3. มีผลงาน นวัตกรรมที่เกิดการบริหารจัดการเป็นที่ประจักษ์
           ผู้เรียนเป็นคนดี หมายถึง ผู้เรียนเป็นคนดี เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะและ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดังนี้
            1. มีวินัยในตนเองสูง
            2. มีความซื่อสัตย์
            3. มีจิตสาธารณะ
            4. อยู่อย่างพอเพียง
            ผู้เรียนเป็นคนเก่ง หมายถึง ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ โดยมีภาพความสำเร็จ ดังนี้
            1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
            2. ผลการประเมินระดับชาติสูงขึ้น
            3. ความเป็นเลิศทางทักษะวิชาการ
            ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ผู้เรียนมีทักษะที่สำคัญในการดำรงชีพในศตวรรษที่ 21 (5C) ดังนี้
            1) ทักษะการสื่อสาร (Communication)
            2) ทักษะอาชีพ (Career)
            3) ทักษะการใช้เทคโนโลยี (Computing)
            4) ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)
            5) ทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking)
            พื้นฐานความเป็นไทย หมายถึง การแสดงออกถึงความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า ชื่นชม มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบทอด เผยแพร่ภูมิปัญญาไทย ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย มีความกตัญญูกตเวที ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีความเป็นอัตลักษณ์ของคนโคราช

            พันธกิจ
            1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติและมีความ
เป็นไทย
            2. พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการเพิ่มขึ้นและมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
            3. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูยุคใหม่มืออาชีพมีคุณธรรม จริยธรรมเป็นแบบอย่างที่ดี
            4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
            5. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
            6. พัฒนาระบบบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากลภายใต้หลักธรรมาภิบาล

            เป้าประสงค์
            1. ผู้เรียนรักและยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และมีความเป็นไทย
            2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการเพิ่มขึ้น มีความเป็นเลิศทางวิชาการและมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
            3. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาความรู ทักษะและสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นแบบอย่างที่ดีและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ
            4. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีความปลอดภัย
            5. ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการมีคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
            6. สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและสถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพตามมาตรฐานสากลภายใต้หลักธรรมาภิบาล

            กลยุทธ์
            กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองดีของชาติและเป็นพลโลกที่ดี
            1. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนแสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง
มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติ
            2. ร้อยละของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องเป็นพลเมืองดี
ของชาติ มีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีวินัย ซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ
พอเพียง
            3. ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนในการสร้างภูมิคุ้มกันพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในทุกรูปแบบ
            กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนำคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดกำรศึกษำเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
            1. ร้อยละของผู้เรียนที่มีทักษะการคิดวิเคราะห์ระดับดีขึ้นไป
            2. ร้อยละของผู้เรียนมีสมรรถนะที่จำเป็นด้านการเรียนรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) ด้านคณิตศาสตร์
(Mathematical Literacy) และด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ตามแนวทางการประเมิน PISA
            3. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีระบบการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี กีฬา ภาษา และอื่นๆ ตามพหุปัญญา
            4. ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลการเรียนเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับ 3 ขึ้นไป
            5. ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มากกว่าร้อยละ 50 หรือในแต่ละวิชาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา
            6. ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มากกว่าร้อยละ 50 หรือในแต่ละวิชาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา
            7. ร้อยละของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีสมรรถนะการเรียนรู้เรื่องการอ่านตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานขึ้นไป (ระดับ 2) ตามแนวทางการประเมิน PISA
            8. ร้อยละของผู้เรียนที่มีทักษะสื่อสารอังกฤษ และสื่อสารภาษาที่ 3 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            9. ร้อยละของผู้เรียนที่มีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            10. ร้อยละของผู้เรียน มี ID plan และ Portfolio เพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
            กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนำคุณภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
            1. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการพัฒนาไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อปี
            2. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จัดทาแผนพัฒนาตนเอง (ID-Plan)
            3. ร้อยละของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารผ่านเกณฑ์ที่กาหนด
            4. ร้อยละของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีผ่านเกณฑ์ที่กาหนด
            5. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้น
            6. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ
            7. ครูมีการเปลี่ยนบทบาทจากครูผู้สอน เป็น Coach ผู้ให้คาปรึกษาข้อเสนอแนะการเรียนรู้หรืออานวยการการเรียนรู้
            กลยุทธ์ที่ 4 สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษา
            1. ร้อยละของผู้เรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สามัญและอาชีวศึกษา)
            2. ร้อยละของผู้เรียนที่จบการศึกษาตามหลักสูตรกาหนด
            3. อัตราการออกกลางคันลดลง
            4. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาตรงตามศักยภาพ
            5. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปตามมาตรฐานที่ สพฐ. กาหนด
            6. ร้อยละของผู้เรียนได้รับบริการการคุ้มครองทั้งในด้านความปลอดภัย สุขภาพและสวัสดิการ
            กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
            1. ร้อยละของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31และสถานศึกษาที่จัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง
            2. ร้อยละของผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง
            3. ร้อยละของสถานศึกษา มีนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
            กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
            1. ระดับคุณภาพของผลการประเมินการบริหารจัดการของ สพม.31 ตามมาตรฐานสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            2. คะแนนของผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดาเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
            3.ระดับคุณภาพผลการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ (KRS)
            4. ระดับคุณภาพของผู้รับบริการที่มีความพึงพอใจต่อการบริการของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            5. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในระดับดีขึ้นไป
            6. ร้อยละสถานศึกษาที่มีระบบการบริหารจัดการผ่านเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาคุณภาพ OBEC QA
            7. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดาเนินการผ่านเกณฑ์ที่กาหนด
            8. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
            9. ระดับคุณภาพของผลการประเมินเขตพื้นที่มีผลการประเมินการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาตามมาตรฐานเขตพื้นที่ในระดับดีเยี่ยม
            10. ร้อยละของสถานศึกษาที่ใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษาและจัดการเรียนรู้
            
            ค่านิยมองค์กร            สามัคคี มีวินัย พร้อมให้บริการ

            วัฒนธรรมองค์กร       องค์กรมาตรฐาน คุณภาพงานดีเยี่ยม เต็มเปี่ยมน้าใจ โปร่งใสเป็นธรรม

            จุดเน้น
            สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา  ขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัตินิเทศเต็มพิกัด ตามจุดเน้นการพัฒนาโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน “สพม.นม โซ่ข้อกลาง สร้างคนดี มีปัญญาจิตอาสา พัฒนาสังคม” 
            จุดเน้น “รวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างมีความสุข” โดยดาเนินการ ดังนี้
            1. กำรพัฒนำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ได้มำตรฐำน
            2. กำรยกระดับคุณภำพผู้เรียนให้เต็มตำมศักยภำพ
            3. การส่งเสริมการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสู่ควำมเป็นเลิศ “โรงเรียนน่าอยู่นักเรียนอยากรู้ ครูอยากสอน”
            4. บริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานทั้งระบบ
            แนวทางการดำเนินงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา
            1. ขับเคลื่อนการดาเนินงานสู่โรงเรียนในสังกัด
            2. สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่โรงเรียนในสังกัด
            3. นิเทศโรงเรียน 100%
            4. สรุปผลและรายงานผลการดาเนินงาน
            แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนในสังกัด 50 โรงเรียน
            1. สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากร
            2. จัดทำคู่มือการนิเทศภายในโรงเรียน
            3. นิเทศภายในห้องเรียน 100%
            4. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงาน   
Ċ
SUKRIT DEEYING,
31 ก.ค. 2564 05:25